TẤT TẦN TẬT VỀ LOGISTICS XANH - XU HƯỚNG TẤT YẾU CỦA NGÀNH LOGISTICS (PHẦN 2)

Ở bài viết trước, N.C.T team đã cung cấp các thông tin cơ bản về khái niệm, ý nghĩa, xu hướng mới của "logistics xanh". Ở bài viết này, N.C.T team sẽ đưa ra các thông tin cụ thể hơn về thực trạng logistics xanh ở Việt Nam và cách các doanh nghiệp tích hợp logistics xanh vào quy trình vận hành của mình. 

2.Thực trạng logistics xanh tại Việt Nam

Tại Việt Nam, ngành logistics Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, bình quân khoảng 14-16%/năm. Chi phí logistics ở Việt Nam chiếm 25% GDP, trong đó vận tải chiếm 50-60%. Báo cáo của Agility (nhà cung cấp dịch vụ kho vận hàng đầu thế giới) về Chỉ số logistics thị trường mới nổi 2021 cho thấy: Việt Nam hiện đứng ở vị trí thứ 8 trong Top 10 quốc gia đứng đầu, tăng thêm 3 bậc xếp hạng so với năm 2020. 

Xây dựng các chuỗi cung ứng xanh đang là xu thế toàn cầu, tiên phong bởi các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới. Vấn đề biến đổi khí hậu và sự cạnh tranh trong việc thu hút người tiêu dùng chọn lối sống xanh đã thôi thúc cả đơn vị sản xuất và đơn vị cung cấp dịch vụ logistic cùng thay đổi. Phát triển logistics xanh song hàng với sản xuất xanh sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất nâng cao sức cạnh tranh để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như khả năng tiếp cận người tiêu dùng. Bên cạnh đó, logistics xanh sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành này ngay tại thị trường nội địa, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và thương mại điện tử đang tăng trưởng nhanh, đồng thời mở ra nhiều cơ hội ở thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, các công ty logistics Việt Nam chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc xây dựng và áp dụng logistics xanh vẫn còn tương đối mới và gặp nhiều khó khăn.

3.Ứng dụng logistics xanh như thế nào?

Logistics xanh có một vai trò quan trọng trong quá trình thương mại, vận chuyển và giao hàng. Cả thế giới đang đứng trước lo ngại về khí thải carbon dioxide trong việc chuyển hàng hóa. Trước đây, nhiều ngành giao thông vận tải đã sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sản xuất các sản phẩm từ các nguồn năng lượng bao gồm năng lượng điện, năng lượng gió và sử dụng năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, ở phạm vi rộng, ngành giao thông vận tải phụ thuộc vào các nguồn nhiên liệu không thể tái tạo cùng với các khí thải ra carbon dioxide. Vì vậy, theo các chuyên gia, Logistics xanh có thể được ứng dụng trong các công ty qua các quy trình mua hàng, quy trình sản xuất, quản lý kho, quản lý vận tải và EMS.

Quy trình ứng dụng Logistics xanh

CÁC CÔNG TY CÓ THỂ ỨNG DỤNG LOGISTICS XANH NHƯ THẾ NÀO?

* Hệ thống thông tin logistics

  • Quản lý bao bì xanh: Thúc đẩy lĩnh vực sản xuất sử dụng các vật liệu đóng gói đơn giản nhất và dễ phân hủy nhất. Hợp lý hóa việc chấm dứt và đánh giá các chỉ số xanh bằng cách sản xuất và sử dụng bao bì sản phẩm của công ty.
  • Kiểm soát giao thông xanh: Đánh giá các hoạt động gây hư hỏng hàng hóa hoặc tác động đến môi trường trong quá trình vận chuyển.
  • Quản lý kho xanh: Theo dõi tất cả các yếu tố không phải là xanh trong kho.
  • Kiểm soát quy trình xanh: Giám sát từ sản xuất sản phẩm đến tiêu thụ cuối cùng theo các quy trình như đóng gói, phân đoạn và đo lường.
  • Kiểm soát tải và dỡ xanh: Theo dõi các hoạt động diễn ra trong quá trình vận chuyển, lưu kho, đóng gói hoặc di chuyển và chuyển hàng hóa.
  • Đánh giá Logistics xanh: Bốn khía cạnh của hệ thống logistics xanh: Hiệu quả môi trường, hiệu quả tài nguyên, hiệu quả kinh tế và hiệu quả kỹ thuật.
  • Hỗ trợ các quyết định quản lý hậu cần xanh: Thiết lập một mô hình logistics xanh phù hợp để cung cấp cho những người tham gia các quyết định và lựa chọn tối ưu hóa.

 

* Hệ thống giao thông xanh hợp nhất

  • Hệ thống giao thông xanh tích hợp nhằm giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm, thúc đẩy sự hài hòa xã hội và tiết kiệm chi phí vận tải.
  • Đối với nền kinh tế thị trường, các phương thức vận tải cạnh tranh cung cấp dịch vụ vận tải có chất lượng cho nền kinh tế quốc dân và đời sống hàng ngày.
  • Sự cạnh tranh quá mức giữa các phương thức vận tải có thể dẫn đến một lượng lớn lãng phí, chẳng hạn như trùng lặp và lãng phí tài nguyên. Vì vậy, chúng ta cần thiết lập một hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông xanh.

 

* Hệ điều hành và giám sát logistics

  • Quản lý các nguồn gây ô nhiễm theo luật định để điều chỉnh lượng khí thải từ các phương tiện lưu thông trên đường.
  • Áp dụng thuế suất và các biện pháp hành chính để nâng cao hiệu quả kinh doanh trong ngành logistics gây ô nhiễm.
  • Chúng tôi hỗ trợ việc xây dựng các trung tâm logistics để thúc đẩy sự hợp tác giữa các hoạt động của chuỗi cung ứng và giảm thiểu chi phí và ô nhiễm.
  • Hoạt động giao thông, bãi đỗ xe dừng đỗ.

 

-----------------------------

KẾT LUẬN

Tóm lại, Logistics xanh bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến việc giảm thiểu và đo lường tác động môi trường của các hoạt động chuỗi cung ứng. Các công ty nên chọn chiến lược chuỗi cung ứng và Logistics phù hợp với chính sách và mục tiêu kinh doanh của mình. Chiến lược này nên được áp dụng phù hợp với chi phí, thu nhập, công nghệ có sẵn, ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến môi trường và tất cả những thành phần tham gia trong chuỗi cung ứng. Logistics xanh nên được áp dụng theo cách giảm lượng khí thải carbon và vận hành chuỗi cung ứng mà không làm gián đoạn nhu cầu của công ty và người dùng cuối.

Vũ Thị Kim Thoa

Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận